วิธีรับประทานยาคุม “พรีม 28” (Preme 28)

เริ่มเผยแพร่

ปรับปรุงล่าสุด

                ในแผงยาคุม “พรีม 28” จะมีเม็ดยาอยู่ 28 เม็ด ซึ่งถูกจัดแบ่งเป็น 4 แถว แถวละ 7 เม็ด

                โดย 3 แถวแรก หรือ เม็ดยาสีชมพูในลำดับที่ 1 – 21 ของแผง เป็น “เม็ดยาฮอร์โมน” ที่มีตัวยา Ethinyl estradiol เม็ดละ 0.035 มิลลิกรัม รวมกับ Cyproterone acetate เม็ดละ 2 มิลลิกรัม เหมือนกันทั้ง 21 เม็ด

                ส่วนแถวที่ 4 หรือ เม็ดยาสีขาว 7 เม็ด ในลำดับที่ 22 – 28 ของแผง เป็น “เม็ดยาหลอก” หรืออาจเรียกว่า “เม็ดแป้ง” เนื่องจากไม่มีตัวยาสำคัญใด ๆ แต่ผู้ผลิตจัดทำมาให้ใช้แทนการเว้นว่าง 7 วันในช่วงปลอดฮอร์โมน เพื่อที่จะไม่ลืมต่อแผงใหม่ตามกำหนด

มีการระบุตัวเลข 1 - 28 ไว้ในแผงยาคุม "พรีม 28"

 

วิธีรับประทานยาคุม “พรีม 28” ก็คือ ให้แกะเม็ดยาหมายเลข 1 มารับประทานเป็นเม็ดแรก จากนั้นก็ใช้ต่อวันละเม็ด เรียงตามตัวเลขลำดับไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบทั้ง 28 เม็ด หมดแล้วก็ต่อแผงใหม่ในวันถัดมา

 

                ดังนั้น ไม่ว่าวันที่เริ่มใช้ยาคุมแผงนี้ จะตรงกับวันที่เท่าไหร่ในปฏิทิน หรือจะตรงกับวันใดของสัปดาห์ เม็ดแรกที่ต้องแกะมารับประทาน ก็จะเป็นเม็ดยาหมายเลข 1 เสมอค่ะ

ไม่ว่าจะเริ่มรับประทาน "พรีม 28" เมื่อไหร่ เม็ดแรกที่ต้องแกะมาใช้ก็คือหมายเลข 1 เสมอ

 

                และหลังจากที่แกะเม็ดยาหมายเลข 1 มาใช้เป็นเม็ดแรกไปแล้ว ก็ให้รับประทานต่อวันละเม็ด เรียงลำดับตามตัวเลขในแผงไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะครบทั้ง 28 เม็ด

รับประทาน "พรีม 28" วันละเม็ด เรียงลำดับจากหมายเลข 1 ถึง 28

 

                การรับประทานตามลำดับดังกล่าว จะทำให้ผู้ใช้ได้รับฮอร์โมนจากเม็ดยาฮอร์โมนต่อเนื่องกันใน 21 วันแรก จากนั้นก็จะไม่ได้รับฮอร์โมน หรืออาจเรียกว่าเป็นช่วงปลอดฮอร์โมน ใน 7 วันสุดท้ายที่รับประทานเม็ดยาหลอก

เมื่อใช้ "พรีม 28" ตามลำดับ จะได้รับฮอร์โมน 21 วัน และปลอดฮอร์โมน 7 วัน

               

                แต่เนื่องจากในแผงของยาคุม “พรีม 28” มีทั้งเม็ดยาฮอร์โมนและเม็ดยาหลอก หากไม่ตรวจสอบให้ดี ก็อาจเผลอแกะมาใช้ผิด ซึ่งถ้ารับประทานเม็ดยาหลอกแทนเม็ดยาฮอร์โมน ประสิทธิภาพอาจลดลง หรือไม่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้

                ก่อนที่จะรับประทานยาคุมในแต่ละวัน จึงควรตรวจสอบตัวเลขที่ระบุไว้ แล้วแกะเม็ดยามาใช้เรียงตามลำดับนะคะ

 

                ประจำเดือนของผู้ใช้ยาคุม “พรีม 28” จะมาในช่วงที่รับประทานเม็ดยาหลอก โดยมักจะมาประมาณเม็ดที่ 24 หรือ 25 ของแผง แต่ก็อาจคลาดเคลื่อนจากนั้นเล็กน้อยค่ะ

                การต่อยาคุมแผงใหม่ จะต่างจากการเริ่มใช้ยาคุมแผงแรก เนื่องจากหากมีการใช้แผงเดิมอย่างถูกต้อง ก็มีความเสี่ยงน้อยมากที่จะตั้งครรภ์ จึงไม่ต้องสนใจว่าจะอยู่ในช่วง 5 วันแรกที่มีประจำเดือนหรือเปล่า ดังนั้น ไม่จำเป็นจะต้องทิ้งแผงเดิมแล้วเริ่มแผงใหม่ในวันแรกที่ประจำเดือนมา

                และเพื่อให้คุมกำเนิดได้ต่อเนื่อง ก็ไม่ควรมีช่วงปลอดฮอร์โมนนานเกินไปนะคะ หากใช้เม็ดยาหลอกครบ 7 เม็ดแล้วแต่ยังมีประจำเดือนอยู่ ก็ไม่ต้องเว้นว่างต่อเพื่อรอให้ประจำเดือนหมดก่อน แต่ให้เริ่มแผงใหม่ในวันถัดมาได้เลย

ใช้ "พรีม 28" แผงเดิมครบ 28 เม็ดแล้ว ก็ให้ต่อแผงใหม่ในวันถัดมา

 

                อย่างไรก็ตาม การใช้เรียงลำดับจากหมายเลข 1 – 28 หมดแล้วก็ต่อแผงใหม่ในวันถัดมา แม้ช่วยให้มั่นใจว่า จะไม่สลับเอาเม็ดยาหลอกมารับประทานแทนเม็ดยาฮอร์โมน และจะไม่ลืมต่อยาคุมแผงใหม่ตามกำหนด

                แต่ก็ตรวจสอบประจำวันได้ยาก จึงอาจรับประทานซ้ำซ้อนโดยไม่ตั้งใจ หรืออาจพลาดการใช้โดยไม่รู้ตัว

 

                เพื่อลดปัญหาที่กล่าวมา แนะนำให้ไล่ลำดับเม็ดยาเทียบเคียงกับวันในสัปดาห์ค่ะ โดยผู้ใช้ “พรีม 28” สามารถใช้เคล็ดลับช่วยจำว่า ถ้ารับประทานถูกต้องและครบถ้วน วันที่เริ่มเม็ดแรกของแต่ละแถวจะตรงกับวันเดียวกันของสัปดาห์ จากนั้นค่อยไล่ลำดับว่าเม็ดยาอื่น ๆ ในแถวจะตรงกับวันใด

                ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเริ่มรับประทานยาคุมแผงนี้ในวันเสาร์ ดังนั้น วันที่รับประทานเม็ดยาหมายเลข 1, 8, 15 และ 22 ซึ่งเป็นเม็ดแรกของแต่ละแถว ก็จะตรงกับวันเสาร์

ถ้าเริ่มใช้ "พรีม 28" แผงนี้ในวันเสาร์ วันที่รับประทานเม็ดแรกของแต่ละแถวก็จะตรงกับวันเสาร์

 

                เมื่อเม็ดแรกของแถวตรงกับวันอังคาร การไล่ลำดับเม็ดยาในแถวก็จะเริ่มจากวันอังคารก่อน และหากไล่ลำดับจนครบทั้ง 7 เม็ดในแถว ก็จะได้เป็น เสาร์ – อาทิตย์ – จันทร์ – อังคาร – พุธ – พฤหัสบดี – ศุกร์

                ซึ่งสามารถนำเคล็ดลับนี้ไปตรวจสอบ โดยเฉพาะก่อนที่จะแกะเม็ดยามาใช้ในแต่ละวัน เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่รับประทานซ้ำซ้อน หรือช่วยให้รู้ตัวและแก้ไขได้ถ้าลืมรับประทาน โดยเริ่มไล่ลำดับจากเม็ดแรกของแถวที่กำลังใช้อยู่ได้เลย

 

                เช่น ถ้าเริ่มยาคุมแผงนี้ในวันเสาร์ การจะแกะเม็ดยาหมายเลข 17 มารับประทานในวันจันทร์ ถือว่าใช้ถูกต้องหรือไม่

ถ้าเริ่ม "พรีม 28" แผงนี้วันเสาร์ การใช้เม็ดที่ 17 ในวันจันทร์ถือว่าถูกต้องหรือไม่

 

                จากเคล็ดลับที่ว่า เม็ดแรกของแผงจะตรงกับวันเดียวกันของสัปดาห์ เมื่อเม็ดยาหมายเลข 1 ตรงกับวันเสาร์ ดังนั้น เม็ดยาหมายเลข 15 ซึ่งเป็นเม็ดแรกของแถวที่กำลังใช้อยู่ ก็ควรจะตรงกับวันเสาร์

                จากนั้นก็ไล่ลำดับจากเม็ดแรกของแถว ไปหาเม็ดยาที่ต้องการตรวจสอบ ได้เป็น หมายเลข 15 – วันเสาร์, หมายเลข 16 – วันอาทิตย์, หมายเลข 17 – วันจันทร์

                ดังนั้น การแกะเม็ดยาหมายเลข 17มารับประทานในวันจันทร์จึงถือว่าถูกต้องแล้วนะคะ

ถ้าเริ่ม "พรีม 28" แผงนี้วันเสาร์ การใช้เม็ดที่ 17 ในวันจันทร์ถือว่าถูกต้องแล้ว

 

                นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดลับช่วยจำว่า ถ้ารับประทานถูกต้องและครบถ้วน วันที่เริ่มเม็ดแรกของแต่ละแผงจะตรงกับวันเดียวกันของสัปดาห์

                ดังนั้น ถ้าเริ่มเม็ดแรกของแผงเดิมตรงกับวันเสาร์ วันที่ต่อยาคุมแผงใหม่ก็จะตรงกับวันเสาร์เช่นกันค่ะ

ถ้าเริ่มใช้ "พรีม 28" แผงนี้ในวันเสาร์ วันที่ต่อแผงใหม่ก็จะตรงกับวันเสาร์