วิธีรับประทานยาคุม “โลล่า” (Lola)

วิธีรับประทานยาคุมโลล่า

ปรับปรุงล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2022

                ยาคุม “โลล่า” เป็นยาคุมชนิดฮอร์โมนรวมแบบ 21 เม็ด ซึ่งแต่ละเม็ดประกอบด้วยตัวยาฮอร์โมน Ethinylestradiol 0.02 มิลลิกรัม และ Levonorgestrel 0.1 มิลลิกรัม

                แม้ว่าทุกเม็ดในแผงจะมีตัวยาเหมือนกันทั้งหมด แต่แนะนำให้ผู้ใช้แกะเม็ดยาที่ระบุ “ตัวย่อของวันในสัปดาห์” มารับประทานให้ตรงกับวันที่ใช้จริงนะคะ

                เช่น ถ้าเริ่มรับประทานยาคุมในวันพุธ ก็ให้แกะเม็ดยาที่ระบุตัวย่อว่า “พ” ในแถวแรกมารับประทานก่อนค่ะ จากนั้นก็ให้รับประทานต่อวันละเม็ดเรียงตามลำดับดังกล่าวไปเรื่อย ๆ

 

                อย่าลืมตรวจสอบ “ตัวย่อของวันในสัปดาห์” ที่ระบุไว้ในแผงทุกครั้งก่อนที่จะแกะยามาใช้ และรับประทานทันทีที่แกะเม็ดยาออกมาจากแผงนะคะ

                ถ้าวันไหนไม่มั่นใจว่ามีการรับประทานยาคุมไปแล้วหรือยัง ก็ให้ดูว่ายังมีเม็ดยาประจำวันนั้นอยู่ในแผงตามลำดับการใช้ปัจจุบันหรือไม่ ถ้าไม่มี ก็หมายถึงมีการรับประทานไปแล้ว จึงไม่ต้องแกะเม็ดอื่นมารับประทานเพิ่มอีก ช่วยป้องกันการรับประทานซ้ำซ้อนเกินขนาดได้

                หรือถ้าเห็นเม็ดยานั้นยังตกค้างอยู่ในแผง ก็แสดงว่ายังไม่ได้รับประทานเลย จึงควรรับประทานเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ แล้วรับประทานเม็ดต่อไปตามเวลาปกติ เมื่อแก้ไขได้เหมาะสมและรวดเร็วก็ไม่น่าจะกระทบกับประสิทธิภาพของยามากนัก

 

                เมื่อรับประทานเม็ดสุดท้ายของแถวที่สามไปแล้ว ก็ให้วนกลับขึ้นมารับประทานเม็ดยาที่ยังตกค้างอยู่ในแถวแรกต่อตามลำดับไปจนกว่าจะครบทั้ง 21 เม็ดนะคะ

                จากนั้นก็ให้เว้นว่าง 7 วันเป็นช่วงปลอดฮอร์โมนให้ประจำเดือนมา ก่อนที่จะต่อยาคุมแผงถัดไปตามกำหนด

                หากใช้ยาคุม “โลล่า” ถูกต้องและครบถ้วน วันที่เริ่มรับประทานเม็ดแรกของแต่ละแผง ก็จะตรงกับวันเดียวกันในสัปดาห์ค่ะ

                ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเริ่มรับประทานยาคุมแผงนี้ในวันพุธ ก็จะได้รับประทานเม็ดสุดท้ายของแผงในวันอังคาร จากนั้นก็ให้เว้นว่าง 7 วันในวันพุธ – พฤหัสบดี – ศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ – จันทร์ – อังคาร และเริ่มรับประทานแผงถัดไปในวันพุธเหมือนเดิมนั่นเอง

 

                ประจำเดือนของผู้ใช้ยาคุม “โลล่า” จะมาในช่วงที่เว้นว่างดังกล่าว โดยมักจะมาหลังใช้ยาหมดไปแล้ว 2 – 3 วัน หรืออาจคลาดเคลื่อนไปเล็กน้อย

                เมื่อประจำเดือนมา และเว้นว่างจนครบ 7 วันแล้ว ก็ให้ต่อยาคุมแผงใหม่ได้เลยนะคะ เมื่อต่อยาคุมแผงใหม่ตรงตามกำหนดก็จะถือว่ามีผลคุมกำเนิดต่อเนื่องกันทุกวันค่ะ